Thứ Năm, 9 tháng 6, 2016

Thực hư câu chuyện đưa chương trình dạy tiếng Hàn vào cấp THCS và THPT


Đầu năm 2016, phía bên đại sứ quán Hàn Quốc đã thỏa thuận và ký kết với Bộ Giáo dục – Đào tạo về vấn đề thử nghiệm dạy tiếng hàn ở một số trường học của hai cấp đó là THCS và THPT tại thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.
Theo như chủ đề của công ăn, hai bên đồng thuận sẽ cùng nhau hợp tác áp dụng dạy tiếng Hàn như ngôn ngữ thứ hai nhằm nâng cao năng lực ngoại ngữ cho các học sinh trong thời điểm có nhiều ngôn ngữ trên thế giới đang du nhập vào Việt Nam. Nếu dạy học tiếng Hàn cho các học sinh từ sớm sẽ tìm ra được những người có niềm đam mê, nhiệt tình lúc đó có thể tạo dựng được một đội ngũ nguồn nhân lực đáp ứng cho các công ty Hàn Quốc tại Việt Nam, sinh viên sang Hàn Quốc nghiên cứu học tập và làm việc.

Tại Hà Nội sẽ có hai trường THCS để thí điểm việc dạy tiếng Hàn Quốc. Tiếng Hàn sẽ là ngôn ngữ 2 dạy cùng lúc với tiếng Anh. Mỗi lớp thí điểm liên tục trong vòng 2 năm, nếu như có kết quả tốt thì có thể nhanh chóng chuyển đổi thành ngôn ngữ 1 thay hẳn cho tiếng Anh. Thời gian tiết học cho tiếng hàn tùy theo điều kiện và thực tế, có thể một tuần bố trí dạy 2,3 tiết.
Sau khi kết thúc thời gian thí điểm trong từng giai đoạn, các trường sẽ có những bảng đánh giá tổng kết kết quả thực hiện để xem xét tình hình, có những phương án mới để dạy tiếng Hàn một cách hay hơn ở những giai đoạn tiếp theo.
tuy vậy, trước thông tin này, hai trường được thử nghiệm dạy lại chưa có hướng dẫn chính thức của Bộ GD-ĐT về việc triển khai dạy tiếng Hàn. Ông Phạm Hữu Hoan, Trưởng phòng Giáo dục trung học của Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, ông cũng chưa nhận được thông tin, cũng như chưa có văn bản nào gửi đến từ phía Bộ GD- ĐT đối với Hà Nội về việc tiến hành dạy tiếng Hàn ở cấp THCS như báo giới đã đưa tin trước đó.
Thông tin trên báo cũng đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều từ các bậc phụ huynh. Một số người thì chấp thuận nhưng hầu hết thì lại phản ứng mãnh liệt. Họ nói rằng, các trường học đã dạy tiếng anh cho học sinh biết bao nhiêu năm nay nhưng nhiều em vẫn còn chưa thích nghi được. Hơn nữa đây lại là một ngôn ngữ mới lạ đối với học sinh, nguồn nhân lực hạn chế, sự đón nhận của các em sẽ lâu hơn. Thay bằng việc dạy ngôn ngữ mới như này thì tại sao nhà trường không tìm phương pháp cải thiện hơn nữa các phương pháp cũng như chất lượng giảng dạy tiếng Anh.
Cho nên, Mục đích dạy tiếng Hàn sắp tới ở các trường sẽ dựa trên tinh thần tự nguyện, những em học sinh nào có niềm yêu mến hay mong muốn thì đăng ký với nhà trường, không yêu cầu bắt buộc đối với toàn thể các em học sinh trong trường. Các em có thể lựa chọn ngoại ngữ 2 hay ngoại ngữ 1 tùy thích.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét